Trong tất cả các ngành nghề và lĩnh vực, nếu bạn muốn phát triển thì bạn không thể nào đi một mình được, bạn cần phải có một đội nhóm của riêng bạn và đội nhóm của bạn phải thật xuất sắc. Có câu “muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”.
Sau đây là hướng dẫn của chúng tôi để bạn xây dựng đội nhóm bán hàng hiệu quả ở bất kỳ ngành nghề nào.
Xác định đối tượng thành viên nhóm
Đầu tiên ở bước này rất quan trọng, bạn không thể nào tuyển chọn những người thiếu động lực, thiếu quyết tâm vào nhóm của mình được, các dễ nhất là hãy hỏi hoài bão của họ, động lực nào khiến cho họ bán hàng, đôi khi họ chỉ bán theo phong trào, thấy sản phẩm đang thịnh hành mà muốn vào kinh doanh, bạn phải xác định rõ những gì họ muốn thì mới cân nhắc xem họ có thể gia nhập vào nhóm được hay không ?
Xác định mục tiêu chung của nhóm
Đúng vậy mục tiêu chung cả nhóm phải được bạn nêu ra rõ ràng và các thành viên phải hưởng ứng và cùng mục tiêu với bạn, công việc bán hàng thì doanh số ắt hẳng là mục tiêu chung của chúng ta. Mục tiêu phải có con số rõ ràng trong năm, trong từng quý và từng tháng, bạn phải theo dõi mục tiêu chi tiết nhất xem từng thành viên trong nhóm có thực hiện hay không ? hay chỉ hô hào cho có rồi xong đâu lại vào đấy
Đào tạo thành viên
Bước này rất mất thời gian, có những người họ có nhiệt huyết có đam mê nhưng kỹ năng bán hàng lại không có, việc của bạn là phải đào tạo họ, đưa cho họ công thức chốt sale hiệu quả, và theo dõi giúp đỡ họ khi họ chưa làm được, cũng như chưa tự tin vào bản thân mình. Chỉ cần bạn chân thành chỉ dạy, những người có nhiệt huyết có hoài bão họ sẽ cố gắng thực hiện cho bằng được
Kết nối các thành viên với nhau
Đoàn kết là sức mạnh của thành công trong tất cả mọi trường hợp, người trước có thể giúp đỡ người sau, động viên và tạo động lực là một tiến rất quan trọng trong phát triển đội nhóm. Bạn phải xây dựng điều này ngay từ những ngày đầu, tránh để tình trạng các người mới tham gia và có hỏi nhưng không ai trả lời hoặc chia sẻ, thành viên không kết nối với anh, hơn thua và ganh tị nhau sẽ dẫn đến thất bại của một biệt đội bán hàng đẳng cấp.
Thưởng phạt công tâm
Làm tốt thì thưởng, chưa tốt thì tạo động lực, không đặt chỉ tiêu cơ bản thì phải phạt, ở đây tôi không nói về doanh số, mà là về cách làm việc, bạn phải xây dựng một chính sách thưởng phạt hợp lý, ví dụ một người trong đội luôn quyết tâm làm việc, liên hệ thật nhiều khách hàng, tuy doanh số chưa cao thì cũng nên thưởng để tạo động lực về sau cho họ. Họ sẽ cố gắng phát huy hết khả năng của mình.